อันตราย ! ซื้อกรด TCA มาแต้มเอง เสี่ยงหน้าพัง

Last updated: 3 มิ.ย. 2564  |  1350 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อันตราย ! ซื้อกรด TCA มาแต้มเอง เสี่ยงหน้าพัง

อันตราย ! ซื้อกรด TCA มาแต้มเอง เสี่ยงหน้าพัง

<<>>หมอได้รับคำปรึกษาเกี่ยวกับการรักษาแผลเป็นและผลข้างเคียงอื่นๆที่เกิดจากการซื้อกรด TCA มาแต้มเองเป็นจำนวนค่อนข้างมาก...หมอเลยขอนำข้อมูลมาแชร์กันครับ

ตอนนี้ทางออนไลน์มีการใช้กรดทีซีเอ (TCA : Trichloroacetic Acid) มาใช้ลอกผิวหน้า หรือลบรอยหลุมสิว หรือใช้กรดชนิดนี้มาจี้ฝ้ากระเองอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่รู้ถึงอันตรายที่จะเกิดตามมา โดยวัยรุ่นสั่งซื้อกรดชนิดนี้มาจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีให้เลือกจำนวนมากและมีคำแนะนำในการใช้ รวมทั้งยังมีกระทู้ต่างๆถาม-ตอบเกี่ยวกับการใช้กรดชนิดนี้ด้วย ทำให้มีคนหลงเชื่อมากขึ้น

<<>>นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าตามบูธขายสินค้า ที่ตั้งตามห้างสรรพสินค้า ที่ผ่านมามีวัยรุ่นหลายรายที่ซื้อครีมทาหน้าที่มีส่วนผสมของกรดทีซีเอจากอินเทอร์เน็ต อ้างสรรพคุณทำให้หน้าขาวใสรอยหลุมสิวได้เพียง 1 สัปดาห์ เมื่อนำไปใช้แล้วเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง ผิวหนังที่ใบหน้าบวม แดง มีน้ำเหลือง และกลายเป็นรอยไหม้ดำทั่วใบหน้า อาจไม่สามารถรักษาให้กลับมาเหมือนเดิมได้อีก

กรดทีซีเอ TCA มีลักษณะเป็นของเหลวใส มีความเข้มข้นแตกต่างกัน ตั้งแต่ 10-100 เปอร์เซ็นต์
***เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่ากรดเอเอชเอ (AHA)
*** ที่ใช้ทำเป็นครีมหน้าขาวใส และสำนักงานคณะกรรมการอาหาหารและยา หรือ อย.ยังไม่อนุญาตให้นำกรดทีซีเอมาผสมเป็นครีมทาหน้าขาวใส นอกจากจะมีผู้ลักลอบนำมาผสมในครีมทาหน้าขายผ่านอินเทอร์เน็ต

เนื่องจากกรดชนิดนี้มีความรุนแรงมาก เป็นกรดที่แพทย์ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคผิวหนังได้เพียงอย่างเดียว เช่น หูด สิว ฝ้า กระ ริ้วรอย จุดด่างดำ ไฝ และติ่งเนื้อเล็กๆ ที่ขึ้นตามลำคอ เพื่อลอกผิวออกใช้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเท่านั้น

>>ไม่ควรซื้อมาทำเองที่บ้านอย่างเด็ดขาด ซึ่งในการลอกผิวหน้า แพทย์จะทากรดทิ้งไว้แค่ 3-4 นาทีแล้วล้างออก หากทิ้งไว้นานกว่านี้ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อผิว ทำให้ผิวหน้าไหม้
>>และหากใช้กรดทีซีเอที่มีความเข้มข้นสูงจะมีฤทธิ์กัดทำลายผิวหนังถึงชั้นหนังแท้ อาจเกิดรอยแผลเป็นบนใบหน้า ไม่วิธีรักษาให้หายกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้

และหลังจากลอกหน้าแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด เพราะจะทำให้แสบหน้า เนื่องจากผิวหน้าที่โดนลอกนั้นจะบางลง ประการสำคัญห้ามใช้ลอกหน้าในผู้ที่เป็นเริม ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่ผิวหนัง ลักษณะเป็นตุ่มใสเล็กๆ เนื่องจากจะทำเริมกระจายทั่วใบหน้าได้

ดังนั้นไม่ควรซื้อกรด TCA มาแต้มเองนะครับแนะนำปรึกษาแนะนำปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดครับ

Cr: หมอรุจชวนคุย
...

 

 

 

...

https://www.blockdit.com/posts/60b804c4e8b52a09f498a79b
https://youtu.be/_keIv_16g08 
https://youtu.be/ij4ILQzb40U

...

จองโปรแกรมรักษาและสอบถามข้อเสนอพิเศษที่นี่
คลิก!! Line : @demedclinic

http://line.me/ti/p/@Demedclinic


...
>>> ปรึกษาคุณหมอหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 063-959-4392 / 063-896-2514
Line: http://line.me/ti/p/@Demedclinic     
Line: @Demedclinic
Wechat/Whatsapp: Demedclinic
IG: https://www.instagram.com/demedclinic     
Youtube: https://bit.ly/3p20YLE    
Blockdit: https://bit.ly/3d8vYr1    
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSJ141Mdf/    
www.demedclinic.com  / www.demedhaircenter.com 
...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้