ดูแล สิว รอยดำ รอยแดง แผลเป็นหลุมสิว ด้วย Picosecond Laser Picosecond Laser for Acne Treatment

Last updated: 28 ต.ค. 2563  |  944 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแล สิว รอยดำ รอยแดง แผลเป็นหลุมสิว ด้วย Picosecond Laser  Picosecond Laser for Acne Treatment


 

ดูแล สิว รอยดำ รอยแดง แผลเป็นหลุมสิว ด้วย Picosecond Laser Picosecond Laser for Acne Treatment
รอยแดงและรอยดำจากสิว รักษาได้อย่างไร ?

สาเหตุของการเกิดรอยแดงและรอยดำจากสิว

#รอยแดง Post Acne Redness ที่เกิดขึ้นขณะเป็นสิว เกิดจากการขยายตัวของหลอดเลือดบริเวณที่เกิดการอักเสบ ภาวะการอักเสบของสิวหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอาจทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวกลายเป็นรอยแดงอยู่นานหรืออาจเป็นรอยแดงที่ถาวรได้
ตำแหน่งสิวที่มีการอักเสบรุนแรงมักกลายเป็นแผลหลุมตามมา

#รอยดำ ภาวะการอักเสบของตุ่มสิวยังอาจก่อให้เกิดปัญหารอยดำหรือรอยคล้ำหลังจากที่รอยแดงจางหายไปแล้ว รอยดำพวกนี้เกิดการที่เซลล์สร้างเม็ดสี (melanocyte) ถูกกระตุ้นให้เกิดการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนขึ้นหรือถูกกระตุ้นให้ผลิตเม็ดสีมากขึ้น

ดูแล สิว รอยดำ รอยแดง แผลเป็นหลุมสิว ด้วย Picosecond Laser Picosecond Laser for Acne Treatment   รอยแดงและรอยดำจากสิว รักษาได้อย่างไร ?

การลดรอยดำและรอยแดงจากสิว

ของการลดรอยดำและรอยแดงจากสิว คือ การลดหรือป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบของสิว เมื่อมีสิวที่เป็นตุ่มแดง ตุ่มหนอง หรือเป็นไตแข็งกดเจ็บ ควรรีบรักษาโดยเร็ว ควรหลีกเลี่ยงการบีบ เค้น และแกะสิว เพราะการกระทำเหล่านี้จะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้รอยแดงหรือรอยดำที่เป็นอยู่มีสีเข้มขึ้นหรือเป็นอยู่ในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น

การรักษา รอยดำและรอยแดงจากสิว ต้องใช้เวลานะครับ ส่วนมากใช้เวลาเป็นเดือน ต้องใจเย็นและควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์

* รอยแดง
รอยแดงในขณะที่เป็นสิวอยู่ ควรรักษาโดยใช้ยาทาหรือเวชภัณฑ์ที่ออกฤทธิ์ลดการอักเสบของสิว สิวที่เป็นไตแข็ง บวมแดง และกดเจ็บ (สิวหัวช้าง) ควรรักษาด้วยการรับประทานยา ทายา ร่วมกับการฉีดยาสตีรอยด์เข้าเฉพาะจุด

* รอยแดงที่คงอยู่เมื่อสิวหายแล้ว
การรักษาการรักษาด้วยการทายามักไม่ค่อยได้ผล โดยปกติจะรักษาด้วยเลเซอร์ลดความแดง เช่น IPL, Pulsed Dye Laser

* รอยดำ
การรักษาและลดการอักเสบของสิวที่ทันท่วงทีจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดรอยดำจากสิวได้ การรักษารอยดำมักใช้ยาทาที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสี เช่น ยาที่มีส่วนประกอบของสารไฮโดรควิโนน Arbutin หรือ Kojic acid หรือยาทาที่ออกฤทธิ์ในการเร่งการผลัดตัวของเซลล์ผิว เช่น ยาที่มีส่วนประกอบของ AHA หรือกรดวิตะมินเอ การหลีกเลี่ยงแสงแดดและการทาครีมกันแดด
-นอกจากนี้การใช้กลุ่มเลเซอร์ เช่น Qs Laser IPL Picosecond Laser จะช่วยให้รอยดำหายได้เร็วขึ้นครับ

***ที่สำคัญคือต้องรักษาควบคู่กับการรักษาสิวไปด้วยนะครับ เพราะสิวยังไม่หาย และยังมีสิวใหม่ขึ้น ก็จะมีรอยสิวตามมาได้ครับ ***

Cr: หมอรุจชวนคุย

https://youtu.be/6-4yV6nSI8U
https://www.instagram.com/p/B4iJy3unDT3/?igshid=1gez8ojrhdzja

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้